รู้จักกลุ่มเครื่องมือที่ใช้คำนวณใน excel 2007

No Comments

มาพบกันอีกแล้วตามสัญญานะค่ะ  อย่างที่เคยบอกไว้ว่าจะมาแนะนำสูตร Excel ที่อาจเจอบ่อยในชีวิตประจำวันหรือจำเป็นต้องใช้

แต่ว่าก่อนที่จะศึกษาเรื่องสูตรและฟังก์ชัน Excel นั้น เรามาทำความรู้จักกับแท็บสำหรับการคำนวณ (Formulas) กันก่อน ซึ่งมีในโปรแกรม Exel 2007 ซึ่งทาง Microsoft ได้ออกแบบมาเพื่อให้เกิดความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานของผู้ใช้ (สามารถนำมาใช้กับ MS Excel 2010 ได้)

มาเริ่มกันเลยค่ะ

รูปแสดงกลุ่มคำสั่งการใช้งานแท็บ Formulas









จากรูปข้างบนนี้จะเป็นรูปที่แสดงกลุ่มคำสั่งการใช้งานแท็บ Formulas หรือแท็บการคำนวณ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มต่างๆตามรูปที่เห็นค่ะ


รูปแสดง Fuction Library


รูปนี้เป็นส่วนของ Fuction Library  ซึ่งในFuction Library นี้จะเป็นที่เก็บของฟังก์ชั่นต่างๆค่ะ ซึ่งมีการแยกออกเป็นประเภทเพื่อให้สะดวกต่อการเลือกใช้และง่ายต่อการใช้งานค่ะ (ตอนเราเริ่มใช้ครั้งแรกค่อนข้างสับสนค่ะ แต่พอใช้ไปสักพักคิดว่าใช้ง่ายและสะดวกกว่า Excel 2003)


รูปนี้เป็นส่วนของ Defined Names











  

ส่วนรูปนี้เป็นส่วนของ Defined Names ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้จัดการในเรื่องการตั้งชื่อเซลล์ (โดยส่วนตัวแล้วเครื่องมือ Define Names นี้เราไม่ค่อยได้ใช้งานสักเท่าไร)

มาต่อกันด้วยกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบสูตร หรือเรียกว่า Formula Auditing โดยมีเครื่องมือที่เพิ่มเข้ามาใหม่คือหน้าต่างในการตรวจสอบเซลล์ ที่ช่วยให้เราตรวจสอบสูตรที่อยู่ในตารางขนาดใหญ่ได้(สะดวกใช่ไหมละ)

รูปแสดงเครื่องมือ Formula Auditing












มาถึงกลุ่มเครื่องมือในส่วนสุดท้ายกันนะค่ะ เรียกว่า Calculation ซึ่งเป็นกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการตั้งค่าการคำนวณ เช่นการสั่งให้คำนวณอัตโนมัติ เป็นต้น

กลุ่มเครื่องมือ Calculation

back to top